Hải Phòng, thành phố hoa phượng
đỏ, thành phố của tình yêu và hi vọng luôn là điểm đến hết sức thú vị và lí
tưởng của khách tham quan du lịch cũng như những bạn trẻ ưa náo nhiệt, vui chơi
… Thế nhưng, Hải Phòng cũng như bao địa danh khác, vẫn luôn tồn tại những nét
văn hóa riêng, những truyền thống riêng để mỗi khi nhìn vào, chúng ta đều tự
hào mình là người nối tiếp những bước đi hào hùng của lịch sử. Và để góp phần
nhắc nhở các bạn trẻ không quên đi những nét đẹp truyền thống, tôi xin phép
điểm qua các lễ hội mang đầy bản sắc quê hương như sau:
1, Hội đền Trần Quốc Bảo (Thủy Nguyên – Hải Phòng)
Trần Quốc Bảo là cháu gọi
vua Trần Nhân Tông (1279-1293) bằng ông. Trong trận chiến thắng Bạch Đằng năm
1288, Trần Quốc Bảo đã anh dũng hi sinh, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ
đại của quân và dân nhà Trần. Vì vậy sau khi ông mất, triều đình nhà Trần đã
truyền cho nhân dân địa phương vùng Tràng Kênh, nơi ông đóng quân và hy
sinh, lập miếu thờ và truy phong làm Thái Tử. Các triều đại phong kiến
tiếp theo đều thừa nhận công lao của Trần Quốc Bảo và suy tôn là Thượng đẳng
phúc thần, phong sắc Thành hoàng làng Tràng Kênh.
Ngôi đền nằm ở phía Nam chân núi
Hoàng Tôn, thuộc thôn Tràng Kênh, thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ
Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Đền thờ Trần Quốc Bảo, vị
tướng của vương triều Trần có công trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược
Nguyên Mông của dân tộc ta ở thế kỷ XIII.
Đền Trần Quốc Bảo được xây dựng
vào thời Trần, trải qua nhiều lần trùng tu, lần gần đây nhất là vào năm 1994.
Đền có bố cục hình chữ 二 - Nhị, gồm có hai toà nhà song song Tiền đường
và Hậu cung. Ngôi Tiền đường có kiến trúc độc đáo với 2 tầng, 8 mái đao
cong, đắp hoạ tiếng trang trí lình lưỡng long, song phụng. Hậu cung là nơi
đặt tượng thờ Trần Quốc Bảo.
Hằng năm, hội đền bắt đầu
vào mồng 6 tháng giêng âm lịch và kéo dài sau đó khoảng 5 ngày. Đây là một lễ
hội có qui mô lớn nhất ở huyện Thuỷ Nguyên được duy trì và tổ chức
đều đặn hàng năm, có sức lôi cuốn sự tham gia đông đảo của cả một vùng cư dân
rộng lớn Hải Phòng - Quảng Ninh.
2, Lễ hội cầu ngư (làng Ngọc Tỉnh - Hải Phòng)
Theo các bậc cao niên trong làng
cho biết, nghề đánh bắt hải sản ở làng Ngọc Tỉnh hình thành và phát triển từ
thế kỷ 19. Từ xa xưa, trai làng Ngọc Tỉnh từng tự hào giới thiệu với các cô gái
làng bên về làng mình qua những câu thơ rằng:
“Hỡi cô thắt dải lưng xanh
Có về Ngọc Tỉnh với anh thì về
Ngọc Tỉnh rợp bóng cây đề
Có giếng tắm mát, có nghề đi
khơi”
Nhiều năm về trước, ngày ngày,
từng đoàn thuyền lớn nhỏ của Ngọc Tỉnh từ bến Thống căng buồm ra khơi tung
lưới, quăng chài. Mỗi sáng hoặc chiều, khi thuyền nối nhau về bến đầy ắp cá,
tôm. Ngoài thủy hải sản thông thường phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân,
ngư dân Ngọc Tỉnh còn từng bắt được cá Sủ vàng kép có trọng lượng lớn, hình
dáng và màu sắc đẹp lại có giá trị kinh tế cao. Bóng cá sủ vàng là sản phẩm
xuất khẩu quý hiếm. Vì vậy, cá sủ vàng được chọn làm vật thiêng dâng lễ thần
biển, thờ cúng Thành hoàng làng và rước trong lễ hội cầu ngư.
Sáng mồng 10 tháng Giêng (tức
19-2-2013), tại đình làng văn hóa Ngọc Tỉnh, xã Tân Trào, Kiến Thụy, người dân
Ngọc Tỉnh đang sinh sống, làm nghề nông, ngư tại làng và muôn nơi cùng có mặt
dự lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng truyền thống. Lễ hội được khôi phục hơn 3
năm qua sau khi đình làng Ngọc Tỉnh được phục dựng trở thành hoạt động văn hóa
truyền thống ý nghĩa của người dân miền biển. Đây là một lễ hội độc đáo mang
đặc trưng nét riêng của ngư dân Hải Phòng.
Năm nay, lễ hội cầu ngư – rước cá
sủ vàng của làng văn hóa Ngọc Tỉnh được mở rộng với quy mô lớn hơn nhằm hưởng
ứng Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 và chủ đề năm của
thành phố là “Năm Du lịch và Đô thị”. Thay vì rước cá sủ vàng được làm từ giấy
và nan tre như những năm trước, năm 2013 này, người dân trong làng cùng công
đức tạc một mô hình cá sủ vàng bằng gỗ nặng hơn 1 tạ cung tiến trong đình làng làm
vật thiêng thờ cúng. Trong lễ hội cầu ngư, cá sủ vàng bằng gỗ được rước từ bến
Thống về đình làng cử hành các nghi thức tế lễ với mong ước cầu cho quanh năm
mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; mong cho trời yên, biển lặng, tàu, thuyền
ra khơi thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang, cuộc sống dân làng ngày càng
sung túc.
Lễ hội cầu ngư – rước cá sủ vàng
năm nay là một điểm nhấn văn hóa mang ý nghĩa đặc trưng của ngư dân miền biển.
Thời gian tới, làng văn hóa Ngọc Tỉnh sẽ tiếp tục duy trì tổ chức lễ hội thường
niên với quy mô rộng hơn và phong phú về phần hội với nhiều hoạt động thiết
thực, ý nghĩa gắn với cuộc sống của ngư dân nơi đây như nhảy cầu thùm, thi kéo
lưới, kéo co dưới nước… Để nhân dân và du khách khi đến với Ngọc Tỉnh sẽ thấy,
đây thực là “Làng văn hóa hiếu khách, khi đón, khi đưa, nhà nhà tấp nập/Người
Ngọc Tỉnh nghĩa tình tối lửa tắt đèn, xóm xóm yên vui”./.
3, Lễ hội ngư dân và một số tục lệ tế rước (Đồ Sơn – Hải Phòng)
Tục tế thần Điểm Tước (vết chân
chim) trong Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Theo cổ lệ, một tuần trước khi vào chính
hội (9/8 Âm lịch), tức ngày 30/7 Âm lịch, hàng tổng có kiệu long đình, bát biểu
ra đền Nghè rước bát hương về Đình Công để sáng sớm hôm sau tế thần Điểm tước,
khai hội đấu ngưu. Ngày mùng 8 có Lễ mộc dục, tẩy rửa đồ thờ, tắm rửa, vót sừng
cho trâu, thay rợ trâu bằng sợi mây nước. Sau đó là Lễ trình trâu vào sáng mùng
2/8. Sáng mùng 9/8, rước trâu đi chọi.
Đặc điểm của Lễ rước trong hội
chọi trâu là rước cả khi hội kết thúc. Trâu thắng giải Nhất được rước bát hương
đền Nghè cùng cờ “Thượng đẳng thần” về đình làng. Xã có trâu thua cũng phải
rước long đình, bát biểu về đình làng thắng cuộc, sau đó mới rước về đình làng
mình.
Tục giết thịt cả trâu thắng cuộc
và thua cuộc ngay sau khi kết thúc Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn gắn với yếu tố tâm
linh: Mong có sự may mắn cho cả làng. Trâu chọi giết thịt xong khiêng lên giá
gỗ đưa vào đình tế. Tế xong, đem đĩa tiết và mấy cái lông cổ của trâu hất xuống
đất theo tục lệ xưa. Trừ người đi mua trâu và người nuôi trâu được chút phần
hơn, còn lại là “quân phân thần huệ”, tức là chia đều như nhau, kể cả chức sắc,
chức dịch. Người ta tin rằng ăn miếng thịt trâu chọi sẽ gặp nhiều may mắn trong
năm.
Bên cạnh tục giết thịt trâu, màn
múa cờ trong hội chọi trâu là hình thức diễn xướng tái hiện một phần sự kiện
lịch sử (giống cảnh diễn ra quân đánh giặc Ân trong hội Gióng, cảnh diễn cờ lau
tập trận của hội Hoa Lư, cảnh rước thuyền trên Lục Giang Giang của hội đền Kiếp
Bạc). Trình diễn hết 3 lần thì kết thúc để người dịch loa vào mời các “ông
trâu” vào sới chọi, bắt đầu cuộc chiến. Màn múa cờ có giá trị văn hóa tía hiện
một phần sự kiện Quận He Nguyễn Hữu Cầu tế cờ chuẩn bị cuộc khởi nghĩa nông dân
thế kỉ 18 mà Đồ Sơn được chọn làm căn cứ địa.
Trò kéo xa mã (ngựa chiến) của
ngư dân Hoàng Châu – Cát Hải trong ngày hội cùng tên 10 tháng 6 Âm lịch. Sau
các nghi lễ rước linh vị hai vị thành hoàng từ Miếu Giáp Đông, Giáp Đoài về
dinh, thành viên hai giáp tham gia cuộc chơi khi có hiệu lệnh của chủ
quản. Ngựa chiến được trang trí đầy đủ dây cương, yếm hoa, cổ đeo nhạc, cơ động
trên 4 bánh xe bằng gỗ. Mỗi đội kéo ngựa chạy đủ 3 vòng, không chạm vạch quy
định và không làm tổn hại đến xa mã của dối phương, về đích sớm là thắng cuộc.
Trò đi cà kheo, bơi thuyền trong
hội làng Quần Mục, Đại Hợp, Kiến Thụy tổ chức từ ngày 2/5 tháng Giêng Âm lịch
hàng năm. Đây là trò chơi, là sinh hoạt dân gian của những người thạo nghề chài
lưới, đi biển trong hội làng. Trong đó có đi cà kheo trên cạn giữa các xóm,
giữa các thanh niên nam nữ với nhau sau các màn thi bơi chèo tại làng Quần Mục.
Có kheo cao 5m. Từu một dụng cụ dùng đi te bắt tôm cá ven biển, cà kheo là đạo
cụ trình diễn trong ngày hội làng, phản ánh sự gắn bó của ngư dân Quần Mục với
nghề biển, chài lưới.
Lễ rước nước cầu ngư trong hội
Đình – Vinh Quang, Tiên Lãng cầu cho “Vũ thủy thuận hòa, nhân khang vật thịnh,
của cải đề đa, phong đăng hòa cốc”. Hằng năm, cứ vào dịp tháng 3, ngày nước
nổi, dân làng lại lập đàn bên bờ biển tế thần nước trong 3 ngày đêm. Ngoài ra,
còn tổ chức một số trò chơi dân gian như tổ tôm điếm, vật, cờ người.
Tục thả đèn giấy trong Lễ hội đảo
Dáu: Lễ hội tổ chức vào ngày 9-10/2 Âm lịch, là ngày của ngư dân các làng, vạn
chài Đồ Sơn và khắp miền duyên hải tưởng nhớ Nam Hải Thần Vương – vị thần biển
linh thiêng. Trong ngày hội đảo Dáu, thả đèn giấy là một tập tục, nghi lễ cầu
cho sóng yên biển lặng, thần biển phù hộ cho ngư dân trong việc đi biển, đánh
bắt tôm cá.
(xem tiếp tại phần 2)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét