Vào những ngày cuối tháng Tư lịch sử, cầu đường bộ Tam Bạc- cây cầu
nối quận Lê Chân với quận Hồng Bàng qua dòng sông Tam Bạc được hoàn
thành và đi vào hoạt động. Cây cầu có thiết kế hình chữ J ngược độc đáo
xây dựng bên cạnh cầu đường sắt không chỉ giải quyết bài toán giao thông
mà còn là điểm nhấn trong nét kiến trúc của đô thị Hải Phòng hôm nay.
Cây cầu gắn với lịch sử của thành phố Cảng
Cây cầu gắn với lịch sử của thành phố Cảng
Ngược dòng lịch sử, cầu Tam Bạc (cũ) là cầu đường sắt và phần ngoài dành cho người đi xe đạp, xe máy được người Pháp xây dựng hơn 100 năm. Vốn dĩ chủ yếu phục vụ cho tuyến đường sắt, cầu Tam Bạc ngày ấy có một trụ chính giữa, hai đầu được gá vào mố của 2 đầu cầu, mỗi lần tàu thủy đi qua, từ dây tời, người ta điều khiển cho phần cầu quay dọc theo sông, song song với hướng đi của tàu thủy. Đó là lý do cầu Tam Bạc còn có thêm một tên nữa: cầu Quay.
Phục vụ đã nhiều năm và dần xuống cấp, tời quay hoạt động không còn bảo đảm an toàn, những người thợ cầu đường buộc phải hàn 2 đầu cầu vào 2 mố cầu ở hai bên bờ sông và cũng từ đấy, cầu Quay không còn quay được nữa, nhưng tên cầu Quay vẫn được gọi cho đến bây giờ. Thậm chí, nhiều người dân Hải Phòng khi hỏi đến cầu Tam Bạc còn không biết, họ chỉ biết đến cây khi gọi là cầu Quay. Đó chính là một phần lịch sử của thành phố Cảng.
Hơn 100 năm đi vào hoạt động, cùng với những năm tháng hào hùng chống giặc ngoại xâm của quân và dân thành phố đều được hiển hiện rõ trên cây cầu. Thời kỳ Hải Phòng hứng chịu những trận bom khốc liệt của máy bay Mỹ, cầu Quay là điểm bị bắn phá vô cùng dữ dội cùng với Sở Dầu, Bạch Đằng, bởi cầu Quay là cây cầu chiến lược, độc đạo dành riêng cho đường sắt vận chuyển tên lửa, vũ khí, khí tài từ Cảng Hải Phòng tỏa đi cả nước. Góp phần quan trọng vào chiến thắng của dân tộc.
Từ sau chiến tranh cho đến nay, cây cầu này hằng ngày vẫn đưa đón những chuyến tàu hỏa và hàng nghìn lượt người qua lại. Đã lâu không được sửa chữa, xét về không gian cảnh quan, cầu Quay không đáp ứng được về các tiêu chí của một đô thị Hải Phòng trong quá trình phát triển. Xét ở góc độ giao thông, cầu Quay chính là nơi nguy hiểm, bởi đường sắt, đường bộ đan xen, tai nạn rình rập bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy, nhiều tai nạn thương tâm xảy ra ở khu vực cầu, chủ yếu đến từ sự bất cẩn của người dân. Cùng với cầu Quay (cầu Tam Bạc), trên cả nước còn có 2 cây cầu chung giữa đường bộ với đường sắt nguy hiểm: đó là cầu Đồng Nai và cầu Thị Cầu (Bắc Ninh). Nhằm hạn chế TNGT, năm 2011, Chính phủ có lệnh khẩn cấp xây dựng lại 3 cầu này, trong đó, xây dựng riêng cầu đường bộ, tách hẳn ra khỏi đường sắt và cầu đường sắt chỉ hoạt động riêng biệt. Tháng 12-2011, tại Hải Phòng, lễ khởi công xây dựng 3 cây cầu chính thức được khởi công…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét